ค้นหา

วิธีรักษาสิวให้หาย

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาสิวบนใบหน้าเป็นปัญหาใหญ่สำหรับใครหลายๆคน โดยปกติแล้ว สิว เป็นโรคที่พบมากถึง 60-70% ของกลุ่มโรคผิวหนัง และรู้หรือไม่ว่าประมาณ 20% ในกลุ่มนี้ จะมีอาการขั้นรุนแรง ซึ่งหากคนไข้ไม่เข้ารับการรักษาที่ถูกวิธีแต่เนิ่นๆ อาจจะทำให้ผิวหน้าของท่านมีหลุม มีรอย และรักษายากในอนาคต

อาการของสิว

อาการของสิว จะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล อาจเป็นลักษณะที่ไม่มีการอักเสบ เช่น สิวอุดตันหัวขาว (สิวอุดตันหัวปิด) สิวอุดตันหัวดำ (สิวอุดตันหัวเปิด) ในขณะที่สิวอีกชนิด คือสิวอักเสบ ซึ่งอาจมีลักษณะบวมแดง มีหนองร่วมด้วย หรือเป็นตุ่มแดงและสิวที่มีการทำลายของผิวข้างในจนเป็นโพรงคล้ายซีส

รูปที่ 1. สิวอุดตันเริ่มแรก​

รูปที่ 2. สิวอุดตันที่ปากรูขุมขน

รูปที่ 3. สิวอักเสบเป็นตุ่มแดง

รูปที่ 4. สิวอักเสบมาก(สิวหัวช้าง)

ตำแหน่งและสาเหตุการเกิดสิว

โดยส่วนมากตำแหน่งที่คนไข้มักเป็นสิว ได้แก่ ตำแหน่งที่มีต่อมไขมันอยู่หนาแน่น เช่น บริเวณใบหน้า บริเวณส่วนบนของหน้าอก และบริเวณหลัง ทั้งนี้ถ้าให้พูดถึงสาเหตุของการเกิดสิวนั้น เกิดจากหลายสาเหตุขึ้นกับปัญหาของแต่ละบุคคล ตัวอย่างสาเหตุของการเกิดสิว ได้แก่

1. การเปลี่ยนแปลงของฮฮร์โมน ซึ่งมีส่วนฤทธิ์กระตุ้นการแบ่งตัวมากผิดปกติของเซลล์ต่อมไขมัน

2. การติดเชื้อแบคทีเรีย หรือจากเครื่องสำอางที่ใช้ไม่เหมาะกับสภาพผิว

3. การอุดตันของรูขุมขน เช่น การทำความสะอาดเครื่องสำอางไม่เพียงพอ

4. การรับประทานอาหารบางประเภท เช่น อาหารหวาน อาหารที่มีแป้งเยอะ ก็มีโอกาสทำให้เกิดสิวได้

5. การใช้ยาบางชนิดก็ทำให้เกิดสิวเพิ่มขึ้นได้ เช่น ยาคุมกำเนิด ยาสเตียรอยด์

6. กรรมพันธุ์

ผลกระทบจากการเป็นสิว

สิวนั้นส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ และนำไปสู่แผลเป็นจากการแคะ แกะ และบีบสิว บางคนเป็นสิวเม็ดเดียวแต่ความเครียดมากถึงเกือบร้อยเปอร์เซนต์ บางคนเป็นสิวกระจายทั่วหน้าแต่ปราศจากความเครียดแม้แต่เล็กน้อย จึงเป็นจุดที่ต้องคำนึงถึงสภาพจิตใจ ของผู้ป่วยโรคสิว ดังนั้นการรักษาของแพทย์ด้านผิวหนัง จะต้องวิเคราะห์ผิวของผู้ป่วย โดยไม่นำเอาความเครียดของผู้ป่วยมาร่วมประเมินความรุนแรงของโรคสิว เพียงแต่ให้การรักษาตามอาการที่คนไข้เป็น และให้คำแนะนำเกี่ยวกับความรุนแรงของตัวโรคที่คนไข้เป็น

สำหรับแนวทางการรักษานั้น แพทย์จะทำการตรวจวินิจฉัยและพิจารณาตามความรุนแรง ปริมาณ และชนิดของสิว โดยหากเป็นเม็ดเดียว แต่เครียดเกินร้อย ก็ยังจัดว่าเป็นระดับ เบา (mild acne) ส่วนความเครียดก็ต้องให้คนไข้เข้าใจว่ามีทางรักษา ต้องใช้เวลา และหาวิธีผ่อนคลายความเครียด หากิจกรรมอื่นทำ นอกจากการนั่งส่องกระจกทั้งวัน เพราะหากคนไข้ยังคงมีความเครียด อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดๆ และทำให้สิวกำเริบรุนแรงได้จากการดูแลผิวที่ผิดวิธี เช่น การบีบเค้น ซึ่งส่งผลให้เกิดรอยดำจากสิวตามมา

การรักษาสิว

การรักษาสิวนั้น แพทย์จะทำการรักษาตามสาเหตุและระดับความรุนแรงของคนไข้แต่ละคน โดยสามารถอธิบายได้เบื้องต้นดังนี้

1. การทายาในกลุ่ม Benzoyl peroxide ช่วยลดภาวะเชื้อแบคทีเรียดื้อยา และต้านเชื้อแบคทีเรียได้

2. การทายาในกลุ่ม Retinoids ช่วยละลายต่อมไขมัน (comedolytic) และลดการอักเสบ (anti-inflammation)

3. การทายาในกลุ่ม Antibiotic จะช่วยลดการติดเชื้อแบคทีเรีย

4. การรับประทานยา ในกลุ่ม ฮอร์โมน และ ในกลุ่มวิตามิน เอ เข้มข้น จะช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมน

ทั้งนี้เพื่อการการรักษาที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นยากินหรือยาทา ควรอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์ ไม่ควรหาซื้อเอง เนื่องจากยาบางประเภทมีฤทธิ์รุนแรง และอาจมีผลต่อสุขภาพได้หากใช้โดยเกินความจำเป็นสำหรับคนไข้บางกลุ่ม โดยในการรักษานั้นแพทย์จะสอบถามข้อมูลคนไข้และอาจจะต้องขอให้คนไข้ทำการตรวจสุขภาพบางรายการ เช่น ตรวจการตั้งครรภ์ ตรวจการทำงานของตับ เป็นต้น ทั้งนี้สำหรับคนไข้บางราย อาจจำเป็นต้องมีการตรวจเพิ่มเติม ในกรณีที่แพทย์วินิจฉัยว่าต้องรับยาบางตัวเป็นระยะเวลานาน

คำแนะนำที่ดีต่อคนไข้ (Patient Education):

1. แนะนำวิธีการดูแลผิวที่ถูกต้อง เช่น อย่าแกะสิวเอง อย่าขัดถูใบหน้าแรง อย่าสร้างความระคายเคืองต่อใบหน้า เป็นต้น

2. แนะนำเรื่องผลข้างเคียงจากทั้งยากินและยาทา โดยอาจมีระคายเคืองบ้าง รวมถึงแนะนำแนวทางการปฎิบัติตัวระหว่างรักษาสิวอย่างเหมาะสม เช่น ความดูแลให้ผิวสะอาด ชุ่มชื้น การทาครีมกันแดดเป็นประจำ หรือการเลี่ยงแสงแดด เป็นต้น

3. อธิบายอย่างจริงใจว่าสิวเป็นโรคเรื้อรัง เน้นการรักษาอย่างต่อเนื่องการรักษาจะค่อยดีขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 4-5 และหลังรักษาสิวอาจจะขึ้นใหม่ได้อีก หากดูแลตัวเองไม่เหมาะสม ดังนั้นความรู้และความเข้าใจต่อปัจจัยการเกิดสิวเป็นสิ่งสำคัญมา เพื่อที่ว่าจะได้พยายามเลี่ยงปัจจัยต่างๆที่อาจจะทำให้เกิดสิวได้ในอนาคต

สำหรับใครที่มีปัญหาสิว และต้องการรักษาสิวให้หายอย่างยั่งยืน สามารถทักมาที่ Line: @krittayaclinic (มี @ ด้วยนะคะ) หรือเข้ามาปรึกษาแพทย์ที่ กฤตยะ คลินิก ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายนะคะ

ตัวอย่างการรักษาสิว

อ้างอิง

• http://emedicine.medscape.com/article/1069804-overview open on March 1, 55 Motley RJ, Finlay AY, Practical use of a disability index in the routine management of acne.

• Clinical and Experimental Dermatology 1992; 17: 1-3 @ A Y Finlay, G K Khan April 1992 www.dermatology.org.uk Oakley A. Australian Journal of Dermatology 2007; volume 37 issue 1: 37-39

• Department of dermatology, Cardiff University

Head Office

กฤตยะ คลินิก หัวหมาก 8

โทร 02-7191918, 083-0465934

64 ถ.หัวหมาก ซอยหัวมหมาก 8 แขวงหัวหมาก

เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240

©2018 by Krittaya Clinic. All rights reserved.